แค่นี้ยังเอาเปรียบ อดีตลูกจ้างพรรคส้ม แฉ !!

 

กลายเป็นประเด็นดรามาต้อนรับวันแรงงาน 2566 หลังจากจาก เพจ 'Salary Investor' ซึ่งโพสต์ถามเรื่องเงินเดือนว่า “ไม่ต้องบอกอายุตัวเอง แต่ให้บอก เงินเดือน เดือนแรกในชีวิต” และก็มีหลายคนเข้ามาตอบคำถามกันมากมาย...

ทว่า เรื่องนี้ได้กลายเป็นประเด็นโดยมีพรรคการเมืองคะแนนนิยมพุ่งแรงในตอนนี้เข้ามาเกี่ยวด้วยแบบเต็มๆ หลังจากมีอยู่ข้อความหนึ่ง สะดุดตาขึ้นมาว่า...“14,000 ครับ พรรคส้มให้ผมได้แค่นี้” ทำให้มีคนสงสัยว่าเหตุการณ์นี้เป็นอย่างไร แล้วพรรคส้มไปเอี่ยวอะไร?...

เมื่อมีการสอบถามไปยังนาย A (นามสมมติ) เจ้าของข้อความดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบว่า ตนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเข้าไปทำงานกับทางพรรคสีส้ม โดยการเขียนหัวสัญญา เป็นการจ้างทำ 'ของ' ซึ่งตนไม่ค่อยรู้เรื่องจึงเซ็นสัญญาไป ไม่มีการจ่ายประกันสังคม และประกันชีวิตกลุ่มก็ไม่มีให้ ในขณะที่ลูกจ้างคนอื่นมี เวลาป่วยตนต้องออกค่ารักษาพยาบาลเอง

สิ่งที่ทำให้เกิด 'จุดแตกหัก' คือ หลังจากตนเข้ามาทำงาน มีพนักงานเข้าใหม่ ทำหน้าที่เดียวกันกับตน แต่กลับได้สิทธิประโยชน์ทุกอย่างเหมือนพนักงานคนอื่นๆ มีทั้งประกันสังคม ประกันชีวิตกลุ่ม ตนจึงเกิดความสงสัยว่า...ทำไม!?! พนักงานคนอื่นได้แล้วตนทำไมไม่ได้ ในเมื่อหน้าที่การทำงานก็ทำเหมือนกัน

ในส่วนของเรื่องชั่วโมงการทำงาน ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะก็ทำเหมือนกับพนักงานคนอื่นๆ แต่อัตราค่าจ้างตอนตกลงกันครั้งแรกไม่ใช่อัตรานี้ ซึ่งฝ่ายบุคคลของพรรคสีส้มให้เหตุผลว่า “ขอดูโปรเดือนเดียว” แต่เมื่อถึงเวลาจริงกลับกลายเป็นคนละเรื่องกับที่ตกลงกัน เพราะกลับกลายเป็นสัญญาจ้างทำของแทน แถมใช้วิธีต่อสัญญาใหม่ทุกเดือนด้วย

แน่นอนว่า ถ้าทำอย่างนี้ตนย่อมเสียหาย เพราะถ้าเกิดองค์กรไม่พอใจอะไร สามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที และนั่นก็ทำให้ตนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม

ดังนั้น เมื่อตนลองประเมินโดยละเอียดแล้ว หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป งานที่ทำอยู่ดูท่าจะไม่น่ามีความมั่นคง ตนจึงเข้าไปสอบถามกับทาง HR ซึ่งได้รับคำตอบว่า "จะปรับแก้สัญญาเป็นจ้างงานปกติ" แต่จะขอเป็นแบบต่อโปร ซึ่งตนพิจารณาแล้วว่าไม่น่าจะเป็นผลดีกับตน จึงไม่ต่อสัญญา

ทั้งนี้ ลูกจ้างคนดังกล่าว ยังกล่าวอีกว่า จากสิ่งที่เกิดขึ้น ตนเริ่มมองเห็นความจริงบางอย่างว่า การที่พรรคคุณมาหาเสียงเรื่องการปฏิรูป พยายามจะพูดถึงคนรุ่นใหม่ พูดเรื่องยกระดับแรงงาน แต่สุดท้ายกลับเอาเปรียบคนในองค์กรด้วยสัญญาแบบนี้ คิดว่าพรรคไม่น่าจะทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ได้ และหากได้เข้ามาบริหารประเทศจริง ก็น่าจะไม่เป็นผลดีกับประเทศนัก

"เพราะขนาดพนักงานในองค์กร คุณยังเอาเปรียบได้ขนาดนี้ แล้วหากวันหนึ่งพรรคแบบนี้ได้มีโอกาส มีอำนาจเข้ามาบริหารประเทศ จะเอาเปรียบอะไรบ้าง ก็ไม่ทราบได้"

สวัสดีวันแรงงาน 1 พฤษภาคม 2566