เกษตรกรดอยหล่อปลื้ม! 'ฟักทองแฟนซี' ออเดอร์ล้น รับตรุษจีน

วันที่ 20 มกราคม 2566 เกษตรกรดอยหล่อปลูกฟักทองแฟนซีส่งขายห้วงตรุษจีนทั้งตลาดใน-ต่างประเทศแทบไม่ทัน ผู้บริโภคเชื่อเป็นสิ่งมงคลเปรียบเสมือนถุงเงินถุงทอง นิยมนำไปไหว้เจ้า เผยปีนี้ได้ผลผลิต 3 แสนลูก แต่หลังจีนเปิดประเทศความต้องการพุ่งมากกว่า 5 แสนลูก

ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกฟักทองดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอดอยหล่อ และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่มาตลอดเกือบ 20 ปี ต่างเร่งเก็บและคัดแยกผลฟักทองเพื่อนำมาตกแต่ง ก่อนจะจัดส่งผลผลิต 'ฟักทองแฟนซี' ให้แก่ลูกค้าตามคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาต่อเนื่อง

ปีนี้มีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 3 แสนลูก ส่งขายตลาดในประเทศ รวมทั้งส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย ลาว และกัมพูชา ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่มากถึง 5 แสนลูก

นายศุภธนิศร์ ภูเวียงจันทร์ ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกฟักทองดอยหล่อ เปิดเผยว่า ฟักทองแฟนซีเป็นที่นิยมของผู้บริโภค เพราะเชื่อกันว่าเป็นสิ่งมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟักทองแฟนซีสีเหลืองและสีขาวที่มีรูปทรงคล้ายถุง เปรียบเสมือนถุงเงินถุงทอง และเป็นการฟูมฟักเงินทอง ทำให้ได้รับความนิยมนำไปไหว้เจ้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

ประกอบกับปีนี้ จีนเปิดประเทศให้ประชาชนออกมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนพอดี ทำให้บรรยากาศการค้าขายเป็นไปด้วยความคึกคักตั้งแต่ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน หลังจากที่เงียบเหงามานานช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด

ขณะที่นางธัญญรัตน์ ปาระมี เกษตรอำเภอดอยหล่อ กล่าวว่า ฟักทองแฟนซี เป็นพืชที่ปลูกง่ายไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและแมลงรบกวน เนื่องจากพืชตระกูลฟักมีภูมิต้านทานโรคสูง ใช้เวลาปลูกสั้นเพียง 55 วัน ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม จากนั้นก็เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ มีต้นทุนในการปลูกไม่สูงมากไร่ละ 5-8 พันบาท และจะมีรายได้จากการขายผลผลิตเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วประมาณ 15,000 บาทต่อไร่ ซึ่งนับเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่น่าส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก ส่วนผลผลิตโดยรวม ปีนี้ในพื้นที่ อ.ดอยหล่อ ปลูกฟักทองแฟนซีรวมทั้งหมด 80 ไร่ มีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดรวม 3 แสนลูก

สำหรับฟักทองแฟนซี ราคาขายส่งปกติจะอยู่ที่ลูกละ 12-15 บาทตามขนาดและความสวย ขณะที่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มีการตกแต่งให้เข้ากับช่วงเทศกาลเพื่อนำไปประดับหรือไหว้เจ้า สามารถเพิ่มมูลค่าได้เป็นลูกละ 50-100 บาท โดยฟักทองแฟนซีนั้นสามารถนำไปใช้รับประทานและแปรรูปได้หลายอย่างทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน และยังสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 6 เดือนด้วย

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000006154