วีซ่าปลอม-หมดอายุโผล่เข้าออกด่านฯ สามเหลี่ยมทองคำตั้งแต่ปลายปี 65-ต้นปีนี้ต่อเนื่อง ล่าสุดจับอีก 3 หนุ่มปากีฯ อ้างเที่ยวลาวเพลิน

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 66 พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ตม.เชียงแสน จังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ พ.ต.ท.หญิง จารุวรรณ วงษ์สุวรรณ และ พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สารวัตรด่าน ตม.เชียงแสน พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม และตรวจบุคคล ยานพาหนะ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงแสน ควบคุมตัวชายชาวปากีสถาน อายุ 25 ปี 26 ปี และ 27 ปี รวม 3 ราย

เบื้องต้นได้ดำเนินคดีในข้อหา "ต่างด้าวชาวปากีสถาน 3 คน ในข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (overstay)" ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองปี พ.ศ. 2522

การจับกุมดำเนินคดีชาวปากีสถานทั้ง 3 รายเกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ออกตรวจตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา-สปป.ลาว ตรงสามเหลี่ยมทองคำ หมู่บ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน กระทั่งพบชายชาวต่างชาติ 3 คน ลักษณะท่าทางมีพิรุธยืนอยู่บริเวณถนนสายแม่สาย-เชียงแสน ตรงจุดบริการนักท่องเที่ยว

เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจเอกสารประจำตัว ซึ่งทั้งหมดได้ยื่นพาสปอร์ตให้ แต่ปรากฏว่าวีซ่าหมดอายุ จึงได้เชิญไปยังด่าน ตม.เชียงแสนเพื่อสอบถาม ซึ่งทั้งหมดให้การว่าได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยตามปกติ แต่หลังจากนั้นได้ลักลอบเดินทางออกนอกประเทศไทย ตามช่องทางธรรมชาติไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับ จ.เชียงราย จนวีซ่าหมดอายุก่อนเดินทางกลับประเทศไทยแล้วถูกเจ้าหน้าที่ขอตรวจ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับพื้นที่ตรงข้ามกับสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน คือเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งมีกาสิโน สถานบันเทิง และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้าไปท่องเที่ยวได้ จึงกลายเป็นช่องทางที่ทำให้ชาวต่างชาติที่กระทำผิดด้านเอกสารผ่านแดนพยายามใช้เป็นช่องทางในการเดินทางไปพัก

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้หลายราย เช่น เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 65 จับกุมตัวชาวปากีสถาน 3 คน ที่มีการใช้ตราประทับปลอมวีซ่า และช่วงกลางเดือนเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้จับกุมหญิงชาวเมียนมาและเวียดนาม รวม 3 คน มีพฤติกรรมใช้ตราประทับปลอมในพาสปอร์ต ทำให้ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ด่าน ตม.เชียงแสน ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000004384