ตม.เชียงราย ร่วมกับตำรวจแม่จัน สกัด 3 ชาวจีนลักลอบเข้าเมือง

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 65 เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดเชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รองผบก.ตม.5 สั่งการให้หน่วยในสังกัดบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังกวาดล้างเกี่ยวกับอาชญากรรมทั่วไป ระหว่างวันที่ 20-29 ธ.ค.65 นำโดย พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย, พ.ต.ท.กิตติธร นาคเกลี้ยง รอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย และ พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี้ยว สว.ตม.จว.เชียงราย นำกำลังชุดสืบสวน ตม.จว.เชียงราย ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน (ด่านตรวจกิ่วทัพยั้ง) จ.เชียงราย

ขณะปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัดร่วมกับ สภ.แม่จัน บริเวณด่านตรวจแม่จัน (กิ่วทัพยั้ง) ม.5 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้ตรวจรถยนต์โดยสารประจำทาง แม่สาย-เชียงราย ซึ่งขับมุ่งหน้ามาจาก อ.แม่จัน จะมุ่งหน้าไปทาง อ.เมืองเชียงราย พบชาวจีน 3 ราย นั่งโดยสารมาในรถประจำทางดังกล่าว จึงขอให้แสดงเอกสารสำคัญประจำตัวต่อเจ้าหน้าที่ ปรากฏว่าทั้ง 3 ราย ไม่สามารถแสดงเอกสารหนังสือเดินทาง หรือเอกสารสำคัญประจำตัวใด ๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้จึงนำตัวลงจากรถเพื่อสอบถามเพิ่มเติม

จากการสอบถามผ่านล่ามแปล ทราบชื่อคือ นายซือว่าง อายุ 29 ปี สัญชาติจีน, นายยวู ยวู อายุ 25 ปี สัญชาติจีน และนายโจว เจ๋อ ผิง อายุ 24 ปี สัญชาติจีน ได้เดินทางไปทำงานในฝั่งประเทศเมียนมาร์ จากการติดต่อผ่านนายหน้า ซึ่งตนไม่ทราบชื่อ โดยให้การว่าต้องการเดินทางกลับประเทศจีน จึงได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยผ่านช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ อ.แม่สาย และหาช่องทางในการเดินทางกลับไปที่ประเทศจีน กระทั่งถูกจับกุมตัวในระหว่างนั่งรถโดยสารไปยังพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา "เป็นคนต่างด้าวเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต" และควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่จัน เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

Cr. ณัฐวัตร  ลาพิงค์/ เชียงราย