สุดฉาว! ปลัดเชียงดาว พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดนคดีเอี่ยวช่วยคนจีนสวมตัวทำบัตรประชาชนแลก 8 แสนบาท!!

ปลัดอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เข้าพบตำรวจรับทราบข้อกล่าวหาเอี่ยวช่วยสวมตัวทำบัตรประจำตัวประชาชนให้คนจีน หลังพบพิรุธจากคดีนักธุรกิจจีนถูกเรียกค่าไถ่ตัดนิ้วที่พัทยา ซึ่งแฟนสาวผู้เสียหายที่มีบัตรประชาชนไทยเข้าแจ้งความ แต่กลับพูดจาสื่อสารไทยได้ไม่ชัดเจน กระทั่งยอมให้การรับสารภาพแลกมาด้วยการเสียค่าใช้จ่าย 8 แสนบาท พร้อมขยายผลถึงทั้งปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพ่อของคนถูกสวมตัวที่ให้การรับรอง จนต้องมีการออกหมายเรียกและหมายจับ

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า สืบเนื่องจากคดีที่ Mr. Ren Haibo บุคคลสัญชาติจีน ถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ พร้อมทั้งทำร้ายร่างกาย และตัดนิ้วก้อยมือข้างขวา เหตุเกิดในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ช่วงเดือน ต.ค. 65 โดยนางสาวอลิศรา ศุภสิริบัณฑิตย์ หรือหย่ง อายุ 20 ปี แฟนสาวของ Mr. Ren Haibo เป็นผู้ที่เข้าแจ้งความ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพบพิรุธว่าอาจจะมีการสวมบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากพูดคุยสื่อสารภาษาไทยได้ไม่ชัด จึงมีการนำภาพถ่ายของนายวาเซ คล่องดารณี และนางผุดี คล่องดารณี บิดามารดาตามทะเบียนราษฎรของนางสาวอลิศรา ให้ดู แต่ปรากฏว่า นางสาวอลิศรากลับแจ้งว่าไม่รู้จักทั้งสองคน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พูดคุยด้วยจนในที่สุดยอมรับสารภาพว่าได้บัตรประชาชนมาจากการว่าจ้างให้กลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการให้โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 8 แสนบาท

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 65 ที่สถานีตำรวจภูธรเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอเชียงดาว เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามที่ได้รับหมายเรียก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกและหมายจับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการสวมบัตรประจำตัวประชาชนของนางสาวอลิศรา ประกอบด้วย นายเพิ่มเกียรติ, นายอาเบ แซ่ลี่ กำนันตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว, นายอมรเทพ ปุกคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลเมืองนะ และนายวาเซ คล่องดารณี พ่อของบุคคลที่ถูกสวมบัตร ซึ่งเป็นผู้รับรองให้นางสาวอลิศราให้มารับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจภูธรเชียงดาว โดยเบื้องต้นทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อหาและขอให้การในชั้นศาล

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาทั้งหมด ความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำตามหน้าที่ รับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นเท็จด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน

ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, ปลอมเอกสารสิทธิหรือเอกสารราชการ, แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จ, เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นเป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน, ร่วมกับบุคคลที่มิได้มีสัญชาติไทย ยื่นคำขอมีบัตรด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริงต่อพนัก#ปลอมแปลงเอกสาร

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000118358