อยู่ครบทุกตัว!! สยบข่าวลือ 'จระเข้หลุด' ช่วงน้ำท่วม

จนท.ทั้งเกษตรฯ - ประมงตระเวนลงพื้นที่ตรวจฟาร์มจระเข้ทั่วพิจิตร ไล่นับครบทุกบ่อ สยบข่าวลือ..หลังน้ำยม-น้ำน่านล้นตลิ่งท่วมหลายพื้นที่ ทำชาวบ้านลือสะพัดพบจระเข้หลุดฟาร์มโผล่หลายจุด ขณะที่คนเลี้ยงโอดเศรษฐกิจตกต่ำ กระทบยอดขาย บอกลูกไอ้เข้ตัวละ 100 ยังไม่มีใครซื้อ

นายธรรมนูญ แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร, นายพงษ์พันธ์ สุนทรวิภาต ประมงจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจฟาร์มเลี้ยงจระเข้ของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งมี 10 ราย อยู่ในเขต อ.โพทะเล อ.เมืองพิจิตร อ.สามง่าม อ.ทับคล้อ มีจระเข้รวมแล้วทั้งสิ้น 1,380 ตัว เนื่องจากในช่วงนี้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ จนมีข่าวลือว่าชาวบ้านพบเห็นจระเข้โผล่อยู่ตรงนั้นบ้างตรงนี้บ้าง

เบื้องต้นพบว่าฟาร์มจระเข้ทุกแห่งที่ลงตรวจมีการก่อสร้างเป็นบ่อซีเมนต์-กำแพงสูงกว่า 2 เมตร อยู่ในทำเลที่ตั้งซึ่งเป็นที่ดอนไม่ถูกน้ำท่วม ตรวจนับแล้วจระเข้อยู่ครบ ผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงจระเข้ทำธุรกิจเลี้ยงขายเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้เข้าชมแต่อย่างใด

นายประยูร เคลือบมุข อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.ท่าบัว อ.โพทะเล จ.พิจิตร ซึ่งเป็นผู้ประกอบการทำฟาร์มเลี้ยงจระเข้เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โควิดเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา จระเข้นับได้ว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจ สามารถส่งให้โรงงานผลิตกระเป๋า-เข็มขัด-รองเท้า และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหนังจระเข้ ขายนักท่องเที่ยวและส่งออกไปต่างประเทศได้เงินเป็นกอบเป็นกำ

“ทุกวันนี้จระเข้ที่เลี้ยงอยู่แทบไม่มีราคาเลย หาคนซื้อก็ยาก ทำเอาสาหัสสากรรจ์อย่างหนัก ราคาลูกจระเข้ขนาดลำตัวยาว 20-30 ซม. ขายตัวละ 100 บาท ยังไม่มีใครซื้อเลย จึงนับได้ว่ายุคนี้ราคาเนื้อและหนังจระเข้ตกต่ำสุดๆ แล้ว แต่ที่ตนยังเลี้ยงอยู่เนื่องจากมีลูกทำธุรกิจเครื่องหนังจระเข้อยู่ด้วย จึงเลี้ยงเพื่อเป็นวัตถุดิบป้อนให้กับโรงงานของลูกเท่านั้น ซึ่งทำมานานกว่า 10 ปีแล้ว”

นายพงษ์พันธ์ สุนทรวิภาต ประมงจังหวัดพิจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า จระเข้เป็นสัตว์คุ้มครอง ผู้ใดจะมีไว้ในครอบครองหรือจะเลี้ยงต้องขออนุญาต รวมถึงถ้ามีแล้วเลี้ยงไม่ไหวจะนำมาปล่อยทิ้งในแหล่งน้ำธรรมชาติไม่ได้ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ก็ได้ย้ำเตือนผู้ประกอบการว่าถ้าเลี้ยงไม่ไหวก็ห้ามขายให้ชาวบ้านในราคาถูกๆ หรือเอาไปปล่อยแบบปล่อยนกปล่อยปลาไม่ได้เด็ดขาด หากมีปัญหา โทร.ปรึกษาได้ที่ สนง.ประมงจังหวัดพิจิตร 0-5661-1126 ในวันและเวลาราชการ


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000097841